Tấm mica biết nói

Sài gòn, một ngày hè nắng nóng đỏ lửa...

Tôi vừa mua xong 1 chai Sting ở tạp hoá dưới chung cư, đi bộ, ngẫm nghĩ và cảm thấy rất tâm đắc về một khám phá mới:

Người Việt Nam đang dùng điện thoại để chụp cái gì nhiều nhất?

Selfie?

Chụp hình cho vợ, bạn gái, bồ?

Chụp phong cảnh?


Sai hết.

Họ đang dùng điện thoại để chụp hình một cái điện thoại khác.

Cụ thể hơn, họ đang dùng điện thoại để chụp sao kê trên một cái điện thoại khác.

Thú vị đúng không?

Bạn thấy không đúng à :)) Ít nhất nó đúng với tôi, Tôi tuần rồi chẳng sefie tấm nào, không đi chơi nên cũng ko chụp hình vợ.

Nhưng cái điện thoại khốn khổ của tôi thì mỗi ngày ít nhất bị chụp hình 3 lần, ví dụ cứ mỗi lần mua gì ở tiệm tạp hoá này là phải chụp, không trượt lần nào.

Tôi chợt nghĩ về dự án Notibox của team anh Tuấn mà chúng tôi đang support việc kết nối ngân hàng.
Chính nó!!! Sản phẩm này, nếu được phát triển đúng cách, sẽ là thứ có thể giải quyết được vấn đề.

Eureka

Tôi biết anh Tuấn lần đầu từ năm 2022, khi tôi mang ý tưởng về cổng thanh toán phi trung gian trình bày tại hội nghị Vietnam Web Submit, mà sau đó 1 năm, nó đã thành hình với tên gọi là Cổng thanh toán miễn phí payOS. Lúc đó anh Tuấn cũng đi trình bày các giải pháp mà Unicloud triển khai cho KienlongBank, có lẽ bao gồm cả sản phẩm PayBox, chiếc loa thanh toán ngân hàng đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Sau đó ít lâu, anh Tuấn ghé văn phòng và đề nghị hợp tác triển khai Notibox cho các ngân hàng khác, lúc đó và nhiều lần sau này, tôi đều từ chối.

  • Một là vì lúc đó tôi đang all-in cho payOS.
  • Hai là tôi thấy cái thiết bị này sao cạnh tranh được phần mềm POS kết nối ngân hàng.
  • Ba là dự án NotiBox này không đáp ứng điều kiện đầu tiên khi tôi làm sản phẩm: đó là Chúng tôi chỉ làm sản phẩm mà chúng tôi phải dùng nó hằng ngày.

Nhưng nay tôi đã thay đổi suy nghĩ,

Tôi nghiệm lại, trong vòng 10 lần gần nhất tôi quét VietQR, chỉ có 1 lần là tôi quét QR động theo đơn, còn 9 lần vẫn quét QR tĩnh được dán trên tường hoặc các tấm mica.

Trong 9 lần đó, 5 lần tôi phải đưa điện thoai cho nhân viên quán, ít nhất cũng xem qua xác nhận, mà thường thì là chụp hình.

Tôi tưởng tượng nếu khi tôi quét cái QR xong, Tấm mica này biết nói để báo cho chủ quán là đã nhận tiền, thì mọi vấn đề được giải quyết.

Yeah, xã hội cần một tấm mica biết nói và Bất kì hàng quán nào đang dùng QR tĩnh, thì đều là khách hàng tiềm năng.

Tôi thấy sản phẩm này thực sự mang lại giá trị cho xã hội, tưởng tượng bây giờ mỗi người quét QR xong là quẩy đít đi ngay, tiết kiệm được 10s cho việc đứng lại mở sao kê cho nhân viên, chờ nhân viên chụp hình.

10 giây không phải nhiều, nhưng cả chục triệu giao dịch một ngày thì là rất nhiều.

  • Một lãnh đạo cao cấp hoặc một đai gia, thì họ sẵn sàng bỏ ra hàng đống tiền chỉ để mua lại vài phút thời gian.
  • Một nhân viên, với 10s nhanh hơn, họ không trễ làm, không bị trừ lương, sếp yêu, đồng nghiệp quý.
  • Một học sinh, mua đồ ăn sáng nhanh hơn, không bị sao đỏ đánh dấu đi học trễ, được đánh giá kỉ luật tốt, tương lai thêm xán lạn
  • Một cặp đôi đang đến với nhau, tôi biết, 10s có thể làm được nhiều thứ lắm….
  • …..

Rồi tưởng tượng khi mà những tấm mica này triển khai rộng rãi, những âm thanh báo “thanh toán thành công” vang lên rộn ràng khắp nơi, đấy chính xác là biểu tượng của một nền kinh tế sôi động, đang bước vào một kỉ nguyên mới, kỉ nguyên vươn mình của dân tộc.

Còn lăn tăn cuối cùng, tôi nghĩ, mặc dù chúng tôi không phải chủ cửa hàng, không phải là người mua sản phẩm này, nhưng chúng tôi sẽ là người trải nghiệm sản phẩm hằng ngày mỗi khi chúng tôi đi ăn trưa, hay uống trà sữa, nên:

OK! CHIẾN!!!!

POC

Đầu tháng 5, Tôi hẹn gặp đội anh Tuấn và đề xuất CASSO sẽ đầu tư nghiêm túc để chơi game này, FlameTech (Công ty mới của ảnh sau khi ảnh rời Unicloud) sẽ hỗ trợ về thiết bị, Casso lo việc làm giải pháp và triển khai.
Chúng tôi sẽ làm POC , cho một sản phẩm Loa Made IN Việt Nam, mục tiêu là triển khai thử 100 cái ở khu vực Làng Đại Học Thủ Đức, nơi chúng tôi đặt trụ sở.

Chúng tôi tiến hành hợp đồng, phân vai công việc và tới tháng 7, bản POC chính thức ra mắt.

Việc triển khai rất khả quan, nhưng tới 10 cửa hàng thì dừng lại vì những lỗi firmware thiết bị và pin.
Rất nhiều tình huống bi hài như loa nửa đêm bật dậy kêu “xin chào” liên tục làm khách sợ mất vía.
Tuy nhiên, Điều quan trọng nhất chúng tôi xác định được về mặt kĩ thuật, các API ngân hàng đang cung cấp ra thị trường đáp ứng được yêu cầu về độ trễ thông báo, và ý tưởng về loa thông báo chuyển khoản ngân hàng là khả thi về mặt kĩ thuật.

Và chúng tôi quyết định sẽ đẩy dự án qua giai đoạn tiếp theo, làm một MVP thử nghiệm mô hình kinh doanh, có thể giúp cho sản phẩm công nghệ này phổ biến khắp mọi miền đất nước!!!

Đọc tiêp Phần 2: Chiếc áo CASA